Trong tháng 9 vừa qua, Toyota không bán bất kỳ mẫu bZ4X nào do gặp lỗi và chưa thể tìm ra giải pháp khắc phục.
Ngay khi thị trường xe Bắc Mỹ bước sang tháng 10, các hãng xe tại đây đã ban bố kết quả quý 3 vừa diễn ra. Riêng thưa của Toyota có một điểm nhấn đặc biệt đang được bàn tán xôn xang, đó là việc họ không bán được một chiếc xe điện nào trong tháng 9.
Đội hình xe thuần điện mới của Toyota hiện tại chỉ có duy nhất dòng SUV cỡ trung bZ4X. Hãng bắt đầu mở bán xe vào đầu năm nay nhưng tới tháng 6 đã phải ngừng bán và triệu hồi, thậm chí mua lại xe cũ của người dùng vì không tìm ra giải pháp khắc phục việc bánh xe có thể rơi ra khi đang vận hành.
Sau hơn vài tháng, có vẻ Toyota vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề trên và do đó họ vẫn đang ở trong tình trạng giải quyết vấn đề cho người dùng chứ chưa dám mở bán Toyota bZ4X trở lại. Một mẫu xe khác cũng gặp phải lỗi rưa rứa là Subaru Solterra - mẫu xe san sớt thiết kế với bZ4X.
Doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ (Nguồn: Toyota)
Theo trang Jalopnik, tình trạng ngừng bán của Toyota bZ4X có thể kéo dài vô định vì lỗi trên là cực kỳ nghiêm trọng nếu người dùng gặp phải. Chỉ khi khắc phục được triệt để, thương hiệu Nhật mới có thể kinh dinh trở lại dòng xe này nếu không muốn rắc rối pháp lý nảy sinh.
Hãng xe đến từ Nhật bản coi xe lai (hybrid) là công nghệ chuyển dịch quan trọng tại thời điểm khi mà hạ tầng sạc vẫn không đủ ở nhiều nơi tại cả nước Mỹ và phần còn lại của thế giới.
Nhìn chung, những chiếc xe lai có thể giảm khí thải carbon trong khi đó chuỗi cung ứng pin và màng lưới sạc cần để hỗ trợ đội xe số lượng lớn được xây trên toàn cầu phải vài thập kỷ nữa mới có thể hoàn thiện. Xe lai – chiếm gần 30% lượng giao hàng của Toyota và Lexus trong những tháng gần đây đang giúp nhà sinh sản xe này đáp ứng những quy định khí thải thắt chặt hơn trong những thị trường như châu Âu.
Đặc biệt, Toyota không bơ vơ trong việc cương quyết không “chuyển mình” sinh sản tàu điện 100%. Nhiều doanh nghiệp sinh sản khác như Stellantis, Ford và các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản khác cũng đẩy mạnh đấu đầu tư vào các dòng xe lai. Điều đó có tức thị cạnh tranh trong mảng này không nhỏ cũng như dấy lên câu hỏi về cam kết của Toyota trong việc trở nên công ty trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của Toyota có lý do của mình. Trong ship hàng mùa mưa bão an toàn khi tăng cường đầu tư cho các dụng cụ chạy hoàn toàn bằng điện, họ nói rằng không phải ở đâu trên thế giới tàu điện cũng mau chóng thay thế xe xăng như vậy. Vấn đề nằm ở hoài cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng phụ trợ.
Toyota tin rằng xe ship hàng mùa mưa bão chạy hoàn toàn bằng điện chỉ là một giải pháp chứ không phải ship hàng mùa mưa bão an toàn giải pháp độc nhất để công ty có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon.
Lãnh đạo Toyota đảm nhận các khu vực khác nhau trên thế giới cũng áp dụng những tỷ lệ khác nhau trong doanh số bán tàu điện và xe xăng, dựa vào thị phần, độ sẵn có của cơ sở hạ tầng và một loạt vấn đề khác.
ngoại giả, Toyota cũng đang ship hàng mùa mưa bão phát triển loại xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Theo đó, năng lượng được cung cấp cho xe nhờ hydro và oxy, với sản phẩm phụ độc nhất vô nhị là hơi nước. Chúng có thể được tiếp nhiên liệu một cách mau chóng giống các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Toyota đánh giá các dòng phương tiện này có tầm quan yếu như nhau trong việc trung hòa khí thải carbon.
Tham khảo: Jalopnik
Khánh Vy
Nhịp sống kinh tế